นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปเปิดงานการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 68

ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป เขตพระนคร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปเปิดงานศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 68 ซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป เขตพระนคร

เพื่อสนับสนุนให้ศิลปินได้แสดงออก ถึงทักษะความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม ส่งผลให้เกิดการพัฒนาศิลปกรรมร่วมสมัย อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ผลงานศิลปกรรม เพื่อให้ผู้ชมเกิดความรู้ ความเข้าใจในศิลปะสมัยใหม่ในแขนงต่าง ๆ

โอกาสนี้ ผู้แทนพระองค์ มอบเกียรติบัตร และเหรียญรางวัล ให้กับศิลปินผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดงานแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ในครั้งนี้มีศิลปินไทยส่งผลงานเข้าประกวด จำนวน 207 คน รวมผลงานทั้งสิ้น 284 ชิ้น จากผลการคัดเลือกและตัดสินของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางศิลปะ ปรากฏว่ามีผลงานศิลปกรรมได้รับรางวัลประเภทต่างๆ รวมทั้งสิ้น 7 รางวัล และผลงานที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมแสดงทั้งสิ้น 43 ชิ้น

สำหรับการแสดงศิลปกรรมแห่งชาตินั้นเริ่มต้นจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีพุทธศักราช 2492 โดยการริเริ่มของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี เพื่อเป็นการช่วยให้ประเทศมีความก้าวหน้าและเกิดความเคลื่อนไหวในงานด้านศิลปะ อีกทั้งยังช่วยยกระดับและพัฒนาฝีมือของศิลปินไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม ซึ่งในปีนี้มีผลงานที่นำมาจัดแสดงจำนวน 50 ชิ้น โดยแบ่งเป็นประเภทจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และงานสื่อผสม โดยผ่านการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ

เปิดให้เข้าชมระหว่างวันอังคารที่ 12 ธันวาคม 2566 – วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2567
ณ อาคารนิทรรศการ 4 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ตั้งเเต่เวลา 09.00 – 16.00 น.
ทุกวันพุธ – อาทิตย์ (ปิดให้บริการวันจันทร์ – อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

ค่าเข้าชม ชาวไทย : 30 บาท ชาวต่างชาติ : 200 บาท
นักเรียน นักศึกษา ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เข้าชมฟรี